Ngày mai này bà con mình sẽ sống như thế nào đây ? (Nguyễn thị Cỏ May)


Ngày mai này, không xa lắm, chỉ tới năm 2030, được cơ quan tình báo huê kỳ dự đoán rất kỷ trong bản báo định kỳ cứ 4 năm một lần, dày 140 trang . Những vấn đề quan trọng làm cho Huê kỳ lo ngại vẫn là :  Trung Hoa lớn mạnh sẽ đem lại hòa bình hay xung đột ? Giới trung lưu toàn cầu sẽ phát triển như thế nào ? Cuộc tranh nhau các nguồn năng lượng, nước hoặc thực phẩm có dẫn tới chiến tranh không ? Tiến bộ về công nghệ liệu có bù đắp kịp cho sự già đi của dân số, của đô thị hóa với tốc độ phi mã và sự hâm nóng khí hậu ngày thêm nghiêm trọng ?

Bản báo cáo chỉ đưa ra cái nhìn dự phóng chớ không nhằm đề nghị các giải pháp . Nhưng bản báo cáo cho thấy điều rõ ràng là Hoa Kỳ không mấy lo ngại về Âu châu hơn là Á châu Thái bình dương . Trong lúc đó, các nhà nhân khẫu học lại đang lo sợ từ đây tới năm 2050 nhân loại sẽ có gần 10 tỷ người . Trái đất có gần 10 tỷ miệng ăn phải nuôi sống thì chuyện giành giựt nhau để sống dưói nhiều hình thức sẽ khó tránh .

Sẽ tận thế
Trong gần đây, các nguồn tin đồn tràn ngập trên mạng internet vế ngày tận thế sẽ xảy ra vào ngày 28/09/2015 do một hành tinh nhỏ sẽ va chạm vào trái đất làm vở tung trái đất . Tuy năm 2012, người ta cũng có một dịp dự đoán ngày tận thế sẽ tới dựa theo lịch Maya . Nhưng rồi đâu cũng vào đó yên ổn . Nay, người ta đồn đải theo thiên văn học . Năm 2010, một người tự xưng là nhà tiên tri Rev Efrain Rodriguez viết thư gởi cho NASA thông báo môt hành tinh nhỏ sẽ rơi xuống biển vùng Puerto Rico vào khoảng thời gian 22-28 tháng 09/2015, gây ra thảm họa kinh hoàng và khiến trái đất bị tiêu diệt .
Trên thực tế, theo giải thích của cơ quan khoa học có thẩm quyền thì các hành tinh nhỏ có thể gây nguy hiểm cho trái đất có thể xảy ra trong 100 năm tới, với xác xuất chỉ 0, 01% mà thôi .
Sau cùng, những tin đồn này đã bị NASA bác bỏ vì không có căn cứ khoa học .
Nhưng chúng ta sẽ là 10  tỷ người cùng sống chung trên một trái đất là điều chắc chắn . Tương lai này không khác gì hơn một thứ « Apocalypse » nhưng được nhìn thấy cụ thể nhờ những con số và đồ biểu mô tả thay cho lời tiên tri thường mơ hồ .
Ngoài ra, về tận thế, tưởng cũng nên nhắc lại nhà tiên tri Peter Deunov ở Bulgarie dự đoán rằng nhơn loại sẽ không tránh khỏi một thảm họa trên qui mô toàn cầu bởi trái đất bị hủy diệt bởi nước và lửa, nền văn minh của con người ngày nay theo đó bị sụp đỗ trọn vẹn . Một thời đại mới sẽ mở ra, gọi là thời hoàng kim . Con người mới sẽ biết tôn thờ tình yêu . Xã hội loài người sẽ xây dựng trên nền tảng tình yêu thương nhau . Nền văn minh mới này sẽ là nền văn minh tình yêu .

Thêm 2 tỷ người trong 40 năm nữa
Để hình dung nhơn loại ở năm 2050, chúng ta cứ tính  mỗi ngày trái đất đón nhận 237 000 em bé ra đời . Trong 1 tuần, trái đất sẽ nặng thêm 1, 5 triêu người và cuối năm 2015 này, sẽ có thêm 83 triệu người chia sẻ cơm áo với chúng ta .
Ai có thể nghĩ nhơn loại đã phải đợi tới năm 1800 để bắt đầu biết làm kiểm kê và công bố nhơn loại lúc đó có 1 tỷ người . Qua năm 1900, có 1, 6 tỷ . Năm sau, con số tăng lên gắp đôi, rồi gắp đôi nữa . Trong 1 thế kỷ, nhơn loại tăng lên 4 lần ; trong 2 thế kỷ, con số được nhơn lên 7 lần . Hôm nay, nhơn loại gồm có 7, 3 tỷ, sẽ tăng lên 9, 6 tỷ năm 2050 .
Tuy nhiên, từ đây đà tăng trưởng nhân khẫu trên thế giới sẽ chậm lại vì phụ nữ ngày sẽ sanh đẻ ít đi . Ở xứ phát triển cũng như xứ nghèo, người theo công giáo hay hồi giáo, sanh sống ở duyên hải hay đồng bằng, ở đâu đâu sự sanh đẻ cũng đều giảm bớt một cách lạ lùng . Những nhà nhân khẫu học không làm sao giải bài được hiện tượng này . Năm 1960, dân thế giới tăng tối đa 2% /năm . Ngày nay, tỷ lệ sanh đẻ giảm xuống còn 1, 18 % . Nhớ lại năm 1950, 1 phụ nữ trung bình có 5 con . Năm 2013, 1 phụ nữ có số con dưới phân nửa . Dựa trên sự thay đổi này, những nhà nhân khẫu học dự đoán rồi đây phân nửa dân số sẽ không được thay thế . Cứ 1 xứ trên 2 của thế giới sẽ dần dần mất bớt người .
Nhân số thế giới sẽ đạt điểm tột đỉnh trong bốn mươi năm nữa để rồi giảm dần sau đó . Nhờ đó, thế giới tránh được thảm họa nạn nhơn mản bùng nổ làm cho những nhà kinh tế học, nhứt là các nhà kinh tề học của Club de Rome, không còn hốt hoảng vì nạn đói bao trùm khắp trái đất người đông như kiến .
Nhưng dân số thế giới sẽ tiếp tục gia tăng từ nay cho tới năm 2050 . Liên Hiệp Quốc dự phóng năm 2100 nhân loại sẽ giảm đi để chỉ còn không quá 6, 7 tỷ, tức ít hơn hiện nay .

Thời quá độ nhân khẫu
Sự giảm thiểu mức sanh đẻ trên thế giới trong 40 năm nữa là một bất ngờ không dự kiến được . Vì điều này hoàn toàn mâu thuẩn với khoa nhân khẫu học . Thật vậy, dân số giảm chỉ khi nào số tử vong thấp . Trước kia, 1 phụ nữ thường sanh 7 dứa con vì nghĩ rằng có 3 hay 4 đứa không sống được tới tuổi trưởng thành . Ngày nay, vệ sanh, y khoa tiến bộ nên mức tử vong trẻ con rất thấp . Do đó, phụ nữ cũng không cần phải ráng đẻ nhiều như trước nữa . Các nhà nhân khẫu học gọi đây là thời “ quá độ ”.
Khi mức tử vong thấp, mức sanh đẻ cũng thấp thì tuổi thọ tăng cao . Nhưng thuyết này chỉ áp dụng cho những xứ phát triển . Còn xứ kém mở mang phải cần một thời gian dài để lợi tức trung bình tăng, phụ nữ được đi học, việc sản xuật phần lớn được cơ giới hóa thay cho lao động tay chơn . Ý muốn nói nhân khẫu thay đổi khi đời sống kinh tế và xã hội thay đổi trước .
Tuy nhiên, lý thuyết trên đây đã bị thực tế xã hội ngày nay vượt qua . Phụ nữ các xứ chậm tiến không phải đợi khi đất nước giàu mạnh rồi mới hạn chế sanh đẻ . Đa số các cặp vợ chồng mong muốn con em của mình thành công tốt đẹp hơn phụ huynh của chúng nó về học hành cũng như khi ra đời . Có lẽ đó là quan niệm của nhân loại ngày nay : sanh đẻ ít để có nhiều thì giờ chăm sóc nuôi dạy con cái . Nhiều xứ phi châu, như Niger, phụ nữ trung bình có 7 con, cũng đang theo nhịp độ giảm sanh đẻ của thế giới .

Trái đất già hay người già .
Như vậy nạn nhơn mản sẽ làm vở tung trái đất, đã làm cho những nhà kinh tề lo âu, sẽ không xảy ra nhờ con người đã biết ý thức hạn chế sanh đẻ để có điều kiện góp công xây dựng đời sống hạnh phúc hơn . Năm 2050 sẽ không có “Apocalypse ” nhưng cũng không vì đó mà mọi việc sẽ hanh thông tốt đẹp . Từ đây tới năm 2050, mỗi ngày nhân loại sẽ đông đảo thêm, một con số kinh khủng chưa từng thấy : 9, 6 tỷ nhân khẫu! Số tử vong thấp thì tuổi thọ lại tăng . Những người già không chịu chết thì nhân loại ngày mai này sẽ gồm một số lớn người già . Nghĩ tới có rùng mình không ? Số người già, từ 65 tuổi trở lên, theo dự tính, sẽ tăng gấp ba trong bốn mươi năm tới . Và điều lạ là các quốc gia có dân số già cao, với tốc độ nhanh, không phải thuộc Âu châu hay Huê kỳ . Pháp là quốc gia già trước nhưng phải mất 140 năm để thấy số người trên 65 tuồi chiếm từ 7% tới 14% . Trong lúc đó, các nhà nhân khẫu học dự báo Trung hoa sẽ già mau hơn gấp 5 lần, đạt tỷ lệ này, chỉ cần 25 năm, Iran trong 20 năm, Ấn độ trong 28 năm, Brésil trong 24 năm, các nước ở phía Nam đã bắt đầu lão hóa từ hôm nay, với một tốc độ phi mã .
Trong viển ảnh tương quan giửa 2 lớp người hưởng thụ và sản xuất, vấn đề nuôi sống 9, 6 tỷ nhân khẫu được đặt ra . Theo tác giả người Mỹ, Ông Alan Weisman ( Compte à rebours, bản dịch, Flammarion, Paris ) nhận xét “ Khi nhân loại đã tăng 4 lần trong 1 thế kỷ thì sự tiêu thụ tài nguyên phải được nhơn lên 17 lần ”.
Trong vòng nửa thế kỷ tới, “ chúng ta sẽ phải sản xuất lương thực bằng khối lượng đã tiêu thụ suốt chiều dài lịch sử nhân loại ” .
Trong vòng mười năm qua, thế giới đã tiêu thụ bảy năm liên tiếp số lúa gạo nhiều hơn mức sản xuất mà ngày nay vẫn còn 750 triêu người đói, mỗi ngày có 16 000 trẻ nít chết vì đói .
Vậy làm thế nào ngày mai này có thể nuôi thêm được hơn 2 tỷ người nữa ?
Các chuyên viên về nhân khẫu học nói có thể có giải pháp khả thi . Để sanh tồn, mọi người phải chấp nhận thay đổi chế độ ăn uống . Trong bửa ăn, giảm thịt cá, ăn thêm côn trùng, sâu bọ bù vào số protéine động vật,
ăn nhiều thực vật hơn . Bửa ăn của mỗi người hiện nay có 3000 calories ( Pháp 4000 calories) trong đó có 500 calories từ động vật (1000 calories ở Pháp) . Trên căn bản đó, người ta có thể tiết giảm để chia sẻ với nhau cùng sống . Để nuôi 9, 6 tỷ người, hiện có 500 triệu người ăn uống thừa mức sung túc vui lòng chịu ăn ít hơn . Đảng cộng sản ở Việt nam cũng cũng là những người ăn nhiều, dư thừa nhờ làm cách mạng cộng sản, tưởng nên sốt sắn tham gia cứu đói, vừa làm việc thiện, vừa thể hiện tinh thần đại đoàn kết thật sự .
Liệu có ai tình nguyện chia sẻ miếng ăn với đồng loại không ? Vì thấy không có mấy chọn lựa tốt hơn !


Nguyễn thị Cỏ May

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét